Đăng nhập

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị lập chuyên án đấu tranh và xử lý buôn bán gia cầm lậu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã đề nghị lập chuyên án đấu tranh và xử lý tình trạng buôn bán gia cầm trái phép. Họ lo ngại rằng tình trạng này có thể dẫn đến việc lan truyền các loại virus cúm gia cầm và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi gia cầm và sức khỏe của người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã đưa ra đề nghị đối với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05 - thuộc Bộ Công an) cùng với các tỉnh và thành phố, để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép qua biên giới.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, tình trạng vận chuyển và buôn bán trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc tiếp tục phát triển phức tạp tại nhiều địa phương, bao gồm cả Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang và nhiều tỉnh, thành phố khác. Tình trạng này có thể dẫn đến việc xâm nhập các loại virus cúm gia cầm và dịch bệnh truyền nhiễm khác từ nước ngoài vào Việt Nam, gây ra các dịch bệnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm và sức khỏe của người dân, gây lo ngại trong xã hội.

Đồn Biên phòng Đảo Trần (BĐBP Quảng Ninh) bắt vụ vận chuyển số lượng lớn gà, vịt giống và trứng không rõ nguồn gốc (ngày 7/9/2023).

Bộ NN&PTNT đã đề xuất cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng quản lý thị trường, hải quan, thú y và chính quyền địa phương để đấu tranh và ngăn chặn vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm dịch bởi cơ quan thú y.

Họ đề nghị lực lượng C05 tại các địa phương lập chuyên án để đấu tranh với các đối tượng vận chuyển và buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới. Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu phối hợp và hỗ trợ xử lý số lượng gia cầm và sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép, buộc phải tiêu hủy để ngăn chặn sự lan truyền của các dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan và chính quyền cấp dưới tập trung nguồn lực và tiến hành kiểm tra, giám sát, kiểm soát đặc biệt tại các chợ đầu mối để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp buôn bán, giết mổ và vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép.

Đối với những lô hàng động vật và sản phẩm động vật không phù hợp được bắt giữ, các địa phương được yêu cầu tiêu hủy ngay lập tức (trước khi tiêu hủy, cần lấy mẫu để kiểm tra bệnh). Các cơ quan và lực lượng chức năng của địa phương cũng được khuyến khích lập các chuyên án, điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản

Lâm Phong: nhiều loại dịch quá rồi, mong kiểm soát thật kỹ
Bùi Mạnh Linh: Nhập lậu thé này rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn
Nguyễn Quang Huy: Chia buồn với các nhà hàng 🙂)
Nam Anh: Bảo sao giá lại rẻ
Hạo Thiên: nhiều vụ nhập lậu quá nên làm mạnh tay là phải rồi
Hạo Minh: Gia cầm bị nhập lậu nhiều ghê
Hòa Thân: kiểu này lại tăng giá hàng loạt r
Hoàng Thùy: Các chú vất vả ghê bọn buôn lậu thì nhiều vô kể
Gia Hân: bắt suốt mà vẫn ko hết
Phùng Hoàng Anh: QN vừa dính 2 vụ, chắc cái này nhắm tới QN là chính
Nguyễn Tuấn Anh: đường biển nhiều mặt hàng lậu lắm, mong các bộ, ban, ngành ra quân bắt thật nhiều vụ
Hà Huệ (Huế Mộng Mơ): hỏi ngu tí mọi người nước mình đầy gà ra buôn từ nước ngoài về làm gì nhỉ?
Đom Đóm: R.I.P các quán nhậu...
Lacoste Chúa: từ nay bỏ nhậu 🙂