Đăng nhập

Cẩn trọng khi mua, dùng chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc

Việc mua và sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc đang gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người dùng. Nhiều trường hợp ngộ độc, thậm chí hoại tử thực quản và dạ dày đã xảy ra do việc dùng nhầm các sản phẩm chất tẩy rửa không rõ thành phần. Để đảm bảo an toàn, người dân cần tỉnh táo và cẩn trọng hơn trong việc chọn mua và sử dụng các sản phẩm hóa chất này.

Trong thời gian gần đây, các bệnh viện tại TP Hà Nội đã tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân do uống nhầm hoặc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc. Những trường hợp này gây ra nhiều khó khăn cho các bác sĩ khi cấp cứu và điều trị, vì không thể xác định chính xác thành phần của những sản phẩm không rõ nguồn gốc này.

enter image description here
Các sản phẩm tẩy rửa không nhãn mác được bày bán nhan nhản trên phố Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Tại một số cửa hàng bày bán các loại hóa chất tẩy rửa, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có thông tin về thành phần hóa học, thậm chí không có nhãn phụ, đã được tung ra thị trường với giá rẻ hơn những sản phẩm chính hãng. Điều này dẫn đến việc nhiều người dùng bất cẩn mua và sử dụng mà không nhận ra nguy cơ ngộ độc nghiêm trọng mà chúng gây ra.

Một số trường hợp cụ thể đã được ghi nhận, trong đó người dùng đã mua và uống nhầm hóa chất tẩy vôi vữa, xi măng, khiến cho thực quản và dạ dày bị hoại tử nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của họ. Ngay cả khi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế, việc không có thông tin về thành phần hóa học của sản phẩm khiến cho việc xử trí trở nên khó khăn và nguy hiểm.

Một lời khuyên cần nhấn mạnh cho người dân là tuyệt đối không nên mua và sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc, không có thông tin đầy đủ về thành phần. Thay vào đó, nên tìm mua các sản phẩm từ các cửa hàng uy tín, có thông tin rõ ràng về thành phần, hướng dẫn cụ thể sử dụng và nhà sản xuất.

Nếu bị ngộ độc hoặc nhiễm độc do sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa, người thân nên cung cấp đầy đủ thông tin và mang theo sản phẩm đó khi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để giúp các chuyên gia nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử trí kịp thời.

Để đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho chính mình và gia đình, việc lựa chọn mua sắm và sử dụng hóa chất tẩy rửa cần được thực hiện cẩn trọng, hết sức tỉnh táo và không nên vội vàng chọn mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá rẻ. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu, và việc sử dụng các sản phẩm hóa chất không đảm bảo nguồn gốc có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng và không lường trước được.