Đăng nhập

Ngăn Chặn Pháo Lậu và Tội Phạm Liên Quan đến Vũ Khí và Vật Liệu Nổ:

Tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và pháo nổ trái phép tại tỉnh Vĩnh Phúc đang diễn biến phức tạp, với xu hướng gia tăng từ nay đến cuối năm 2023. Các lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp quản lý, phòng ngừa và đấu tranh để ngăn chặn các hành vi vi phạm, đảm bảo an ninh và an toàn cho các sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, từ nay đến cuối năm 2023, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và pháo nổ trái phép diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp quản lý, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về VK-VLN-CCHT và pháo, góp phần đảm bảo ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn tỉnh và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT và pháo nổ trái phép được các lực lượng triển khai quyết liệt. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về TTXH phối hợp với công an các địa phương, đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng cũng như tác hại của hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép VK - VLN - CCHT và pháo nổ. Phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác các hành vi vi phạm.

Từ công tác nắm tình hình và tin báo, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến VK-VLN-CCHT và pháo nổ. Trong tháng 9/2023, công an huyện Vĩnh Tường đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ buôn bán pháo nổ trái phép.

Cụ thể, ngày 25/9, tại xã Bình Dương, Công an huyện Vĩnh Tường bắt quả tang đối tượng Lê Thị Hoài Thanh, sinh năm 1996, trú tại xã Bình Dương, có hành vi buôn bán pháo nổ trái phép. Tang vật thu giữ gồm 5 hộp pháo hoa nổ có khối lượng hơn 8,3kg.

Tại cơ quan công an, Thanh khai nhận 5 hộp pháo nổ của Thanh được chồng là Đỗ Văn Quang, sinh năm 1989 đưa để mang đi bán, nhưng Thanh chưa kịp bán thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tiến hành khám xét nhà ở của Thanh phát hiện 23 hộp pháo hoa nổ có khối lượng gần 44kg. Tổng khối lượng pháo thu giữ hơn 51kg. Hiện, Công an huyện Vĩnh Tường đang củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê của cơ quan công an, từ cuối năm 2022 đến nay, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phát hiện và xử lý 3 vụ việc, với 3 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ vũ khí; ngăn chặn 2 đối tượng sử dụng súng hơi tự chế trái phép; bắt giữ gần 60 vụ, với gần 70 đối tượng, thu giữ hơn 250kg pháo nổ trái phép các loại…

Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm về quản lý, sử dụng pháo gắn với cao điểm toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT và đấu tranh với các hành vi vi phạm. Chỉ đạo các đơn vị công an tăng cường lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT và pháo nổ.

Lực lượng công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về VK-VLN-CCHT và pháo nổ đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Nghiêm cấm sử dụng trái phép pháo nổ và được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tuyến, địa bàn trọng điểm, chợ, trung tâm thương mại, tập trung các địa phương có nhiều người dân đi làm ăn trên các tỉnh vùng biên để tuyên truyền, nắm tình hình.

Từ đó, có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT và pháo nổ các loại. Trong đó, ngăn chặn, đấu tranh mạnh với pháo nổ do nước ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh…