Đăng nhập

Nguy cơ buôn lậu qua chuyển phát nhanh gia tăng

Trong thời gian gần đây, buôn lậu hàng hoá và hàng cấm thông qua phương thức chuyển phát nhanh đã trở nên ngày càng tinh vi và phức tạp. Các đối tượng buôn lậu đã tận dụng sự khó khăn trong công tác điều tra xác minh bằng cách sử dụng giấy tờ giả hoặc không rõ ràng trong các vận đơn. Việc này đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, đặc biệt là tại các cửa khẩu và đường hàng không. Hải quan đã cảnh báo về tình trạng gia tăng mạnh mẽ của buôn lậu qua chuyển phát nhanh và đang đẩy mạnh triển khai các biện pháp ngăn chặn kịp thời để bảo vệ sự an toàn cho đất nước.

Trong các kiện hàng chuyển phát nhanh được gửi từ nước ngoài về Việt Nam, đã xuất hiện nhiều loại hàng hóa cấm như vũ khí, ma túy, động vật hoang dã và các mặt hàng xa xỉ có giá trị cao. Để lẩn trốn sự kiểm soát của cơ quan chức năng, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng những cách thức tinh vi để cất giấu hàng hóa này trong các bưu kiện, hành lý ký gửi thông thường. Thậm chí, ma túy được ẩn họa rất khéo léo trong các hộp bánh, kẹo, thuốc lá, làm cho việc phát hiện trở nên khó khăn hơn.

enter image description here

Để minh chứng cho nguy cơ nghiêm trọng của tình hình, chỉ trong nửa đầu tháng 6/2023, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ buôn lậu ma túy từ nước ngoài về Việt Nam, thu giữ hơn 5 kg Methamphetamine và Ketamine. Các biện pháp ngăn chặn và kiểm tra hiện nay cũng đã phát hiện được những gói hàng chứa cần sa, cỏ Mỹ, thuốc lắc và các chất gây nghiện khác trong các kiện hàng chuyển phát nhanh.

Đối mặt với các đối tượng buôn lậu tinh vi, phương thức thủ đoạn của họ đôi khi đã và đang gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Họ sử dụng giấy tờ giả hoặc không rõ ràng để tạo ra những dấu hiệu mờ nhạt trong vận đơn, từ đó gây trở ngại cho quá trình điều tra và xác minh. Nếu bị phát hiện, các đối tượng này thường không xuất hiện để nhận hàng, khiến công tác truy tìm trở nên phức tạp.

enter image description here

Tuy nhiên, không thể để cho tình trạng buôn lậu qua chuyển phát nhanh tiếp tục gia tăng mạnh mẽ như hiện nay. Các cơ quan chức năng đang tập trung vào triển khai những biện pháp ngăn chặn kịp thời và hiệu quả hơn. Việc tăng cường kiểm tra, nâng cao hiệu suất quản lý thông tin và sử dụng công nghệ hiện đại trong quá trình vận chuyển là một trong những hướng đi cần được thực hiện. Đồng thời, cần củng cố sự hợp tác quốc tế để đối phó với các mạng lưới buôn lậu hàng hoá và hàng cấm.

Nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả của buôn lậu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và phòng ngừa hành vi buôn lậu. Các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nên được tăng cường, đồng thời tạo ra môi trường xã hội không khoan nhượng với việc vi phạm pháp luật buôn lậu.

Việc ngăn chặn buôn lậu qua chuyển phát nhanh đòi hỏi sự đồng lòng và nỗ lực chung của toàn xã hội. Chỉ khi mọi tầng lớp cùng nhau hợp tác và thực hiện những biện pháp đồng thời, chúng ta mới có thể bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.