Đăng nhập

Hơn 5.500 cửa hàng trên cả nước đóng cửa giữa cao điểm chống hàng giả

Thông tin trên được ông Hoàng Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2025 của Bộ Công Thương, diễn ra chiều 19-6.

Qua nắm bắt tình hình và theo báo cáo của các địa phương gửi về, đã có hiện tượng nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh trên các tuyến phố, chợ truyền thống, khu vực sầm uất đóng cửa hàng.

Theo thống kê, có trên 5.500 cửa hàng đóng cửa, tập trung vào các mặt hàng như thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, bánh kẹo, quần áo, đồ gia dụng…

Ông Hoàng Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương thông tin tại họp báo. 

Phân tích nguyên nhân, ông Hoàng Ánh Dương cho biết, đầu tiên là hoạt động kinh doanh của các cửa hàng này không đạt hiệu quả. Mô hình kinh doanh chợ truyền thống, cửa hàng, cửa hiệu phần nào bị ảnh hưởng của thương mại điện tử. Bên cạnh đó là tâm lý lo ngại sau khi lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra hàng giả, hàng lậu.

“Một số hộ kinh doanh chưa đáp ứng được điều kiện pháp lý về quy định thủ tục hóa đơn, hoặc còn hiện tượng bán hàng không có nguồn gốc xuất xứ. Khi các cơ quan chức năng yêu cầu minh bạch hóa nguồn gốc thì các cửa hàng đã đóng cửa” – ông Dương cho hay.

Về các giải pháp về kiểm soát hàng hoá trên sàn thương mại điện tử, ông Dương cho biết, Cục quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Theo đó, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với sở công thương các tỉnh, thành phố triển khai các chuyên đề hoặc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là trên lĩnh vực thương mại điện tử.

Tăng cường quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ kho hàng, bến bãi, điểm tập kết cũng như các hoạt động phân phối lưu thông.

Nhiều cửa hàng trên các phố trung tâm ở Hà Nội đóng cửa trong những ngày qua. 

Cùng với đó, rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ của cơ quan chức năng theo hướng phân định rõ trách nhiệm quản lý lĩnh vực, địa bàn, không chồng chéo…

Thực hiện đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử bảo đảm sát với tình hình cũng như bao quát hết những phạm vi.

Cục cũng thường xuyên làm việc với các hiệp hội, các sàn thương mại điện tử để xác định nguồn gốc hàng hoá, hạn chế tối đa tình trạng hàng nhái, hàng giả.

Chia sẻ tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, đợt ra quân chống hàng giả, hàng lậu đã có tác động rất lớn, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

"Quan điểm của Bộ Công Thương là tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nhà sản xuất, kinh doanh, tạo ra hàng hoá chất lượng, đẩy lùi hàng gian, hàng giả" - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.